the great offering

การถวายสังฆทานและความหมาย

การกล่าวคำถวายสังฆทาน

การถวายสังฆทาน ๑ ครั้งในชีวิต และถวายด้วยจิตที่บริสุทธิ์มีศรัทธาแท้ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงกล่าวว่า “ผลของสังฆทานนี้จะดลบันดาลให้แก่บุคคลผู้ถวาย เกิดไปทุกชาติขึ้นชื่อว่าความยากจนเข็ญใจไม่มี ในแดนใดที่เต็มไปด้วยความทุกข์ยากลำบากขัดสน คนที่ถวายสังฆทานแล้วจะไม่ไปเกิดที่นั่น การถวายสังฆทานปกติเป็นทานที่มีบุญมหาศาลอยู่แล้ว แต่ถ้าทำถูกจะได้อานิสงส์ทวีคูณประมาณมิได้

ค้นพบอาชีพได้ที่

  • https://www.samsungslc.org/scd/

พิธีถวายสังฆทานและคำอธิษฐาน

พิธีถวายสังฆทานคือการถวายทานวัตถุที่เหมาะสมแก่สงฆ์ โดยไม่จะเจาะจงไปยังรูปแบบใด ๆ ของภิกษุ หากเจาะจงไปยังรูปแบบเฉพาะ จะเรียกว่า "ปฏิบุคลิกทาน" โดยไม่จำเป็นต้องมีพิธีกรรมในการถวาย

ส่วนพิธีถวายสังฆทานเป็นการถวายให้สงฆ์เหล่านั้นมีการแบ่งปันและใช้สอยร่วมกัน จึงมีพิธีกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการถวายทานและการอนุโมทนาของสงฆ์

การเป็นสังฆทานและความหมาย

คนที่เป็นสังฆทานจะต้องถือมั่นในอริยสงฆ์ และมีจิตใจบริสุทธิ์เพื่อทำบุญอย่างเต็มที่ การถวายสังฆทานนั้นจะเป็นการแสดงความเอิบเอ็นและความเป็นส่วนรวมต่อสงฆ์

คำอธิษฐานที่เป็นสังฆทานจะสื่อถึงความเต็มใจในการถวายสังฆทานและบริวาณที่ใช้แก่สงฆ์ เพื่อเพิ่มความสุขและสร้างบุญพลางแก่ตนเองและสังคม

คำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน

อิมานิ มะยัง ภันเต, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ภิกขุ สังฆัสสะ, โอโณชะยามะ, สาธุ โน ภันเต, ภิกขุสังโฆ, อิมานิ, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ปะฎิคคัณหาตุ, อัมหากัง, ฑีฆะรัตตัง, หิตายะ, สุขายะ, นิพพานายะ จะฯ

คำแปล:

ข้าแต่พระภิกษุสงฆ์ผู้เจริญ, ข้าพเจ้าทั้งหลาย, ขอน้อมถวาย, ภัตตาหาร, พร้อมด้วยบริวารทั้งหลายเหล่านี้, แด่พระภิกษุสงฆ์, ขอพระภิกษุสงฆ์, จงรับ, ภัตตาหาร, พร้อมด้วยบริวารทั้งหลายเหล่านี้, ของข้าพเจ้าทั้งหลาย, เพื่อประโยชน์, เพื่อความสุข, เพื่อมรรคผลนิพพาน, แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย, ตลอดกาลนานเทอญ

รูปภาพ ดาวโหลด Google Youtube SEO

VDO | ภาพหน้าปก | ค้นหา
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม

รูปภาพ ดาวโหลด Google Youtube SEO

VDO | ภาพหน้าปก | ค้นหา
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม

รายชื่อ 9 โรงเรียนที่ค่าเทอมแพงที่สุดในประเทศไทย

    พิธีถวายสังฆทาน คือ การถวายทานวัตถุที่ควรเป็นทานแก่สงฆ์ มิได้เจาะจงแก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง หากเจาะจงเฉพาะรูป เรียกว่า ปาฎิบุคลิกทาน ไม่ต้องมีพิธีกรรมอะไรในการถวาย ส่วนสังฆทานนั้นเป็นการถวายกลางๆ ให้สงฆ์เฉลี่ยกันใช้สอย จึงมีพิธีกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะการถวายทานและการอนุโมทนาของสงฆ์
  1. โรงเรียน A (อันดับ 1)
  2. สังฆทานมีแบบแผนมาตั้งแต่ครั้งสมัยพุทธกาล ผู้รับจะเป็นพระภิกษุหรือสามเณร หรือพระสังฆเถระหรือพระอันดับชนิดไรๆ เมื่อสงฆ์จัดไปให้ ผู้ถวายต้องตั้งใจต่ออริยสงฆ์ คือ อุทิศถวายเป็นสงฆ์จริงๆ ผู้รับในนามของสงฆ์เป็นส่วนรวม จึงเป็นการถวายสังฆทานด้วยใจที่เป็นกุศล อิ่มเอิบเบิกบานในการถวายทาน วัตถุที่ถวายจะมากหรือน้อยอย่างไรตามแต่สมควร ประกอบด้วยภัตตาหารและบริวาณของใช้ที่เหมาะสมแก่สมณบริโภค ถวายกี่รูปก็ได้แล้วแต่ศรัทธา จะถวายที่วัดหรือสถานที่อื่นๆ เช่น ที่บ้านหรือสถานที่ประกอบพิธีก็ได้
  3. คำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
  4. อิมานิ มะยัง ภันเต, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ภิกขุ สังฆัสสะ, โอโณชะยามะ , สาธุ โน ภันเต, ภิกขุสังโฆ, อิมานิ, ภัตตานิ, สะปะริวารานิ, ปะฎิคคัณหาตุ , อัมหากัง , ฑีฆะรัตตัง, หิตายะ, สุขายะ, นิพพานายะ จะฯ
  5. คำแปล
  6. ข้าแต่พระภิกษุสงฆ์ผู้เจริญ , ข้าพเจ้าทั้งหลาย , ขอน้อมถวาย , ภัตตาหาร, พร้อมด้วยบริวารทั้งหลายเหล่านี้, แด่พระภิกษุสงฆ์ , ขอพระภิกษุสงฆ์ , จงรับ , ภัตตาหาร , พร้อมด้วยบริวารทั้งหลายเหล่านี้ , ของข้าพเจ้าทั้งหลาย , เพื่อประโยชน์ , เพื่อความสุข , เพื่อมรรคผลนิพพาน , แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย , ตลอดกาลนานเทอญ. ......................
  7. โรงเรียน G (อันดับ 7)
  8. โรงเรียน H (อันดับ 8)
  9. โรงเรียน I (อันดับ 9)

Top 9 Most Expensive Schools in Thailand

  1. School A (Rank 1)
  2. School B (Rank 2)
  3. School C (Rank 3)
  4. School D (Rank 4)
  5. School E (Rank 5)
  6. School F (Rank 6)
  7. School G (Rank 7)
  8. School H (Rank 8)
  9. School I (Rank 9)
This is important tags
University,มหาวิทยาลัย,